Điều trị viêm nha chu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Điều trị viêm nha chu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Điều trị viêm nha chu như thế nào? Điều trị viêm nha chu là điều trị các triệu chứng bệnh liên quan đến tổ chức xung quanh răng. Cụ thể là: nướu răng, men chân răng, dây chằng, xương ổ răng, (phần nhô ra của nha chu nằm ở phía dưới các răng).

Điều trị viêm nha chu như thế nào? Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là bệnh lý về răng miệng khá phổ biến. Bệnh có quá trình diễn biến lâu dài từ nặng đến nhẹ. Nếu không điều trị kịp thời bệnh diễn biến nặng. Có thể gây nhiều biến chứng cho sức khỏe như:

• Các vi khuẩn độc hại có trong lớp mảng bám có thể làm tổn hại phần xương nâng đỡ răng dẫn đến bị tiêu xương, hỏng tủy.
  • Răng bị lung lay dần bị suy yếu mà dẫn đến nguy cơ răng rụng hết.
  • Chức năng ăn nhai của răng bị giảm dần. Gây ảnh hưởng đến xương hàm cũng như toàn bộ sức khỏe.

Ban đầu chỉ là bệnh viêm nướu thì rất dễ điều trị, nhưng khi chuyển sang giai đoạn viêm nha chu thì việc điều trị phức tạp hơn rất nhiều. Cần thực hiện phẫu thuật chữa viêm nha chu mà kết quả đạt được có thể không được như mong muốn, điều trị mất rất nhiều thời gian. Bệnh nha chu nếu không điều trị dứt điểm sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bạn như: bệnh tim mạch, nguy cơ đột quỵ, bệnh tiểu đường, các bệnh về đường hô hấp, phụ nữ có thai dễ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân…

Điều trị viêm nha chu như thế nào?

Điều trị bệnh viêm nha chu tại Nha khoa Happy Smile

Cách chữa bệnh viêm nha chu triệt để nhất là bạn cần gặp bác sĩ nha khoa để có cách điều trị phù hợp. Tùy vào từng tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ có những cách điều trị khác nhau, thông thường có 4 cách điều trị viêm nha chu cơ bản là: Điều trị khẩn cấp, điều trị không phẫu thuật, điều trị có phẫu thuật và điều trị duy trì.

Điều trị khẩn cấp

Khi vùng nướu răng, cổ răng có ổ mủ còn gọi là Áp-xe thì sẽ có chỉ định điều trị khẩn cấp. Nếu bệnh không được điều trị triệt để, bệnh sẽ đi vào mãn tính, sau đó thỉnh thoảng bộc phát, tái đi tái lại theo chu kỳ và ngày càng trầm trọng hơn, nghiêm trọng nhất có thể khiến răng bị lung lay và rụng đi.

Điều trị không phẫu thuật

Vôi răng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm nha chu. Cạo vôi răng nhằm loại bỏ mảng bám, vi khuẩn tích tụ trên răng, điều này sẽ giúp nướu lành thương nhanh hơn, giảm độ sâu của túi nha chu. Cạo vôi răng làm sạch bề mặt của răng, tạo điều kiện cho mô nướu lành thương, trở lại trạng thái sinh lý của nướu.

Nếu bệnh nặng hơn, túi nha chu sâu trên 5mm, mất độ bám dính nhiều, tiêu xương ổ răng trầm trọng, viêm túi dưới xương hoặc túi trong xương, thì phải được khám và điều trị kịp thời.

Điều trị viêm nha chu như thế nào?

Điều trị phẫu thuật

Khi những phương pháp trên đã được thực hiện mà bệnh không thuyên giảm, bác sĩ cần thực hiện điều trị phẫu thuật để giải quyết tình trạng bệnh.

Điều trị phẫu thuật loại bỏ các mô nha chu bị viêm, cắt và tạo hình lại túi lợi, tạo hình xương ổ răng. Can thiệp này nhằm loại bỏ những túi nha chu viêm và cho phép có được một bám dính mới sau phẫu thuật, nó giới hạn ở các túi trên xương vùng răng trước cần duy trì thẩm mỹ.

Điều trị duy trì

Sau khi bệnh được điều trị thành công, cần điều trị duy trì để kiểm soát bệnh không được tái phát bằng cách ngăn chặn các mảng bám, vi khuẩn trên răng. Bệnh nhân cần được tái khám định kì để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh. Điều trị duy trì sẽ được thực hiện trong suốt thời gian răng còn tồn tại trên cung hàm.

Điều quan trọng để phòng tránh bệnh viêm nha chu, bạn cần thực hiện đánh răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ nhằm loại bỏ mảng bám vi khuẩn trên răng và khe nướu, đảm bảo được sức khỏe răng miệng.

Bác sĩ khuyên bạn nên định kỳ 6 tháng một lần đến trung tâm nha khoa để bác sĩ thăm khám nhằm phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng, đồng thời lấy sạch cao răng – tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm nha chu.

Đến với Nha khoa Happy Smile, bệnh nhân sẽ yên tâm về kết quả nhận được, bảo vệ sức khỏe răng hàm tốt. Sở hữu đầy đủ các thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hệ thống vô trùng khép kín theo các tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế nên đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân. Mọi dụng cụ nha khoa đều được vô trùng kỹ, tránh gây viêm nhiễm.

?Cơ sở 1: Số 107 Bạch Đằng, P. Trần Phú, TP. Hải Dương