Điều trị bệnh viêm nha chu như thế nào? Cách điều trị hiểu quả nhất?

Điều trị bệnh viêm nha chu như thế nào? Cách điều trị hiểu quả nhất?

Điều trị bệnh viêm nha chu như nào là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay.Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm nha chu có thể gây mất răng, tạo tâm lý tự ti khi cười nói. Vậy bệnh viêm nha chu là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị như thế nào?

Điều trị bệnh viêm nha chu – Bệnh viêm nha chu là gì?

Nha chu là một tổ chức xung quanh răng, có nhiệm vụ chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một răng khỏe mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi các yếu tố sau: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu sẽ ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới, giúp ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập vào và làm hại răng. Vậy viêm nha chu là gì?

Bệnh viêm nha chu là tình trạng bệnh lý của mô nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu phá hủy, là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được thành lập.

Bệnh nha chu ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai của răng. Viêm nha chu lâu ngày có thể gây ra đau nhức dữ dội, hôi miệng, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống.

Nguyên nhân của bệnh viêm nha chu là gì? Triệu chứng nhận biết bệnh viêm nha chu

Điều trị bệnh viêm nha chu

Viêm nha chu xảy ra khi:

• Vệ sinh răng miệng kém, không làm sạch các mảng bám ở kẽ răng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ gây viêm nướu răng. Ngoài ra mảng bám tồn tại trong thời gian dài tạo ra vôi răng, gây kích thích nướu, nướu viêm đỏ, sưng, thậm chí là chảy máu chân răng khi chải răng hoặc dùng tăm xỉa.
  • Không lấy cao răng theo định kỳ khiến nướu bị viêm, lâu ngày chuyển sang viêm nha chu.
  • Hút thuốc lá.
  • Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể (thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, tuổi dậy thì).
  • Hệ miễn dịch kém.
  • Hở kẻ răng do thường xuyên sử dụng tăm xỉa răng đầu to và nhọn.
  • Mắc một số bệnh như tiểu đường, bạch cầu, viêm nhiễm khuẩn…

Viêm nha chu thường có triệu chứng:

+ Nướu sưng đỏ, dễ chảy máu. Ấn vào nướu thấy mủ chảy ra.

+ Vôi răng đóng ở cổ răng.

+ Có cảm giác không bình thường khi nhai, thấy hôi miệng.

+ Răng lung lay và thưa dần.

Điều trị bệnh viêm nha chu và cách phòng ngừa viêm nha chu hiệu quả

Viêm nha chu là một bệnh răng miệng khá nguy hiểm. Một khi bệnh không được điều trị triệt để và đi vào trạng thái mãn tính, tái diễn theo chu kỳ và ngày càng trầm trọng thì dần dần sẽ khiến răng lung lay nhiều hơn, cuối cùng đưa đến mất răng. Để không dẫn đến tình trạng xấu nhất cho răng hãy phòng ngừa bệnh viêm nha chu bằng một số gợi ý sau:

• Dùng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng. Đánh răng đúng cách, chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn thay vì chiều ngang vì có thể gây mòn men răng và gây chảy máu chân răng.
  • Đánh răng sau mỗi bữa ăn, ít nhất 2 lần/ 1 ngày.
  • Dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng.
  • Sử dụng dung dịch súc miệng, nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám còn sót lại.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu, bia, cà phê, nước ngọt.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/ 1 lần.

Viêm nướu hay viêm nha chu điều trị sẽ đạt hiệu quả cao khi phát hiện sớm và có thể điều trị bằng thuốc theo chỉ định của nha sỹ và tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các nha sỹ thăm khám càng sớm càng tốt.

Điều trị bệnh viêm nha chu

Đến với các trung tâm nha khoa bạn sẽ được thăm khám và tư vấn một cách tốt nhất. Quy trình điều trị diễn ra cơ bản theo các bước sau:

Bước 1:  Bác sĩ tư vấn và thăm khám trực tiếp với bạn để phát hiện mức độ trầm trọng của bệnh

Bước 2: Xác định mức độ của bệnh và đưa ra chỉ định phù hợp thông qua chụp phim

Bước 3: Bác sĩ khắc phục bệnh nha chu bằng phương pháp phù hợp:

+ Làm sạch khoang miệng, các mảng bám trên răng bằng phương pháp lấy cao răng siêu âm. Bởi nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm nha chu là các mảng bám trên răng không được sạch, từ đó gây viêm nướu. Từ đây, có thể sẽ gây ra hiện tượng tiêu xương ở răng làm cho lợi mất chỗ bám dẫn đến càng ngày răng càng dài, để lộ ra vùng xương răng không được tổ chức quanh răng bảo vệ.

+ Với những người bệnh xuất hiện những túi nha chu (ổ mủ), các nha sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị khẩn cấp. Bởi vì tuy ổ mủ chỉ là cơn cấp tính của viêm nha chu, nhưng nếu để ổ mủ tồn tại lâu, hoặc tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nhiễm mạn tính, khiến cấu trúc bảo vệ răng ngày càng lỏng lẻo, răng sẽ rụng xuống nếu không được điều trị kịp thời.

+  Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân mà sau đó bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp như: chỉnh sửa, thay thế những cấu trúc bị vi khuẩn phá hủy; cố định răng lung lay; phẫu thuật cấy ghép mô, nướu răng.

Bước 4: Kiểm tra lại tình trạng răng miệng và hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc, vệ sinh sau khi chữa bệnh viêm nha chu.

Hãy đến với nha khoa Happy Smile có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, khéo léo và tận tình sẽ giúp bạn làm răng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

? Cơ sở 1: Số 107 Bạch Đằng, P. Trần Phú, TP. Hải Dương